CÁC TRANG WEB NƠI BẠN CÓ THỂ ĐỌC WEBTOON HÀN QUỐC BẰNG TIẾNG ANH

CÁC TRANG WEB NƠI BẠN CÓ THỂ ĐỌC WEBTOON HÀN QUỐC BẰNG TIẾNG ANH

Park Seok-hwan, Giáo sư Trường Đại học Nghệ thuật truyền thông Hàn Quốc

dịch Giang Đặng Hoàng Anh

webtoon

www.spottoon.com
www.webtoons.com
www.tapastic.com

  Nếu ở Mỹ có superhero comics, ở Nhật có manga thì ở Hàn Quốc có webtoon. Webtoon có nghĩa là truyện tranh, được sáng tác với mục đích để đăng tải trên các trang web của thiết bị di động. Nghệ thuật phân khung của truyện tranh được phát minh ở thế kỷ 20, tùy theo mỗi quốc gia có thể thấy được sự khác biệt lớn về thể loại đại diện, phong cách vẽ, mạch câu chuyện và cách thức xuất bản. Trong đó nổi bật nhất là cách đọc và bố cục trình bày khung tranh trên trang giấy. Nếu phân biệt theo hướng đọc truyện thì truyện tranh Mỹ theo bố cục chữ Z, trong khi truyện tranh Nhật Bản hoàn toàn ngược lại theo bố cục chữ S. Vào thế kỷ 21, một thể loại truyện tranh Hàn Quốc mới được phát minh, gọi là webtoon theo bố cục chữ T. Thể loại truyện này giống với truyện tranh Mỹ ở chỗ đọc từ trái sang phải, tuy nhiên bố cục này lại tạo cho người đọc có cảm giác tốc độ đọc nhanh hơn.
Kể từ năm 2000, truyện tranh webtoon Hàn Quốc được chuẩn hóa theo bố cục dạng dọc, khác với bố cục dạng ngang truyền thống của truyện tranh theo chuẩn thế giới, nên được nhiều độc giả quan tâm. Hơn nữa mức độ tập trung vào màn hình để đọc truyện cũng cao hơn, do đó việc trình bày dạng dọc nhận được những phản ứng tích cực từ các thể loại, từ thể loại hài kịch giả tưởng đến thể loại truyền hình miêu tả tâm lý. Trên các trang web truyện tranh webtoon Hàn Quốc, mỗi tuần có khoảng 1.000 tập được đăng tải lên (webtoon được đăng tải hằng tuần) và con số truy cập trang web mỗi ngày ước tính khoảng 10 triệu lượt. Cơn sốt truyện tranh webtoon bùng nổ, tại nước ngoài webtoon được các độc giả đọc trên các trang web chuyên truyện tranh nên thường được dịch trái phép. Các công ty truyện tranh webtoon ở Hàn Quốc mặc dù rất cám ơn sự yêu thích của độc giả nước ngoài nhưng cũng rất lo lắng việc dịch truyện trái phép và lưu hành webtoon rộng rãi bất hợp pháp. Theo đó, vào tháng 7 năm 2015 các tác giả webtoon đã thành lập ra một hiệp hội, đồng thời mở ra trang Spottoon (www.spottoon.com) là một trang web webtoon phiên bản tiếng Anh. Có khoảng 40 tác phẩm của các tác giả nổi tiếng trong và ngoài nước như Yoon Tae-ho, Kang Do-ha, Ko Young-hun, Im Kang-hyuk… đã được đăng tải nhiều kỳ bằng tiếng Anh. Mỗi một tác phẩm độc giả có thể xem miễn phí trong khoảng 10 tập, sau đó từ các tập tiếp theo độc giả phải thanh toán chi phí khoảng 0,99 đô la Mỹ cho mỗi tập, độc giả cũng có thể xem webtoon trên các thiết bị điện thoại. Theo như một quản lý của Spottoon cho biết, kể từ khi bắt đầu đưa ra dịch vụ bằng tiếng Anh thì độc giả từ 170 quốc gia đã truy cập trang web và số lượng độc giả trả phí cũng tăng lên.
Nếu Spottoon là trang web chủ yếu của các tác giả thì Naver – một trang web thông tin đại diện cho Hàn Quốc, đưa ra một trang webtoon bằng tiếng Anh, đó là Webtoons (www.webtoons.com). Những tác phẩm được đăng tải miễn phí nhiều kỳ như “Noblesse” (tạm dịch: Quý tộc) của Son Jae-ho, “The God of High School” (tạm dịch: Chúa tể của trường học) của Park Yong-je, “Girls of the Wild’s” (tạm dịch: Các cô gái của Wild) của Hun và Zena… đã nhận được sự yêu thích của độc giả nước ngoài. Còn Tapastic (www.tapastic.com) là trang web đang được yêu thích chủ yếu ở Bắc Mỹ, bất cứ ai dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư cũng có thể đăng lên các webtoon của riêng mình. Trang web này không chỉ các tác giả Hàn Quốc mà các tác giả ở Bắc Mỹ cũng tham gia.
Nếu như bạn đang tò mò về thể loại truyện tranh mới này hay bạn đang tìm kiếm một thể loại truyện khác thì hãy thử truy cập­ đọc truyện tranh webtoon.

(nguồn: http://vi.kf.or.kr/?menuno=2833&act=view&bbsno=130&skin=notice_vi_img)