NHỮNG CÂU CHUYỆN HAI NỬA BÁN ĐẢO HÀN TÌNH YÊU LÁNG GIỀNG CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ EUGENE BELL VƯỢT QUA GIỚI TUYẾN PHI QUÂN SỰ

NHỮNG CÂU CHUYỆN HAI NỬA BÁN ĐẢO HÀN

TÌNH YÊU LÁNG GIỀNG CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ EUGENE BELL VƯỢT QUA GIỚI TUYẾN PHI QUÂN SỰ

          Vốn luôn trong tình trạng căng thẳng và đối đầu, quan hệ giữa hai miền liên Triều thời gian qua càng trở nên nhạy cảm hơn bởi các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Dầu vậy, vẫn có một tổ chức phi chính phủ liên tục duy trì viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Đó chính là Eugene Bell Foundation, một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào năm 1995 bởi Stephen Linton – chắt ngoại của nhà truyền giáo người Mỹ Eugene Bell – nhân kỉ niệm 100 năm hoạt động truyền giáo tại Hàn Quốc của cụ ngoại mình.

(Stephen Linton, nhà sáng lập và chủ tịch Tổ chức Eugene Bell Foundation, nói chuyện với các bệnh nhân về điều trị bệnh lao trong chuyến viếng thăm Triều Tiên)

…GIẢN LƯỢC…

Tập trung điều trị bệnh nhân lao kháng đa thuốc (MDR-TB)
Bất kể những nỗ lực của Linton và tổ chức Eugene Bell Foundation, tình hình các bệnh nhân lao ở Triều Tiên không hề được cải thiện. Một phần do thời tiết mùa đông ở miền Bắc giá lạnh hơn miền Nam, nhưng chủ yếu là do môi trường sinh sống các thành viên trong gia đình cùng sinh hoạt trong phòng có không gian chật hẹp. Điều này khiến cho khả năng bị phơi nhiễm và lây lan bệnh lao một cách nhanh chóng. Không chỉ người lớn tuổi, rất nhiều phụ nữ trẻ mới sinh con cũng bị mắc bệnh lao.
“Khi sinh con hệ miễn dịch yếu đi nên dễ mắc bệnh lao, vì thế mà việc chăm sóc con càng trở nên khó khăn hơn.”
Thêm vào đó, số bệnh nhân lao kháng đa thuốc không đáp ứng với thuốc chữa trị thông thường đang ngày một tăng lên càng làm cho tình hình trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân lao kháng đa thuốc là những bệnh nhân tái phát bệnh do bị nhờn với thuốc điều trị lao. Tại Triều Tiên, số bệnh nhân lao kháng đa thuốc mới phát sinh với quy mô 4.000 đến 5.000 người mỗi năm. Vi khuẩn lao kháng đa thuốc có tính kháng với thuốc điều trị nên việc chữa trị không hề dễ dàng. Bệnh nhân lao thông thường nếu uống thuốc điều trị lao trong khoảng sáu đến tám tháng có tỉ lệ chữa khỏi hoàn toàn đạt 90%. Nhưng đối với bệnh nhân lao đa kháng, thuốc điều trị đắt hơn 100 lần so với thuốc lao thông thường và phải dùng thuốc trong thời gian dài từ một năm rưỡi đến hai năm mới có thể chữa trị được. Mặc dù vậy, tỉ lệ chữa khỏi hoàn toàn cũng khá thấp.
“Chi phí chữa trị một bệnh nhân lao thông thường khoảng 20 đô-la, nhưng đối với lao kháng đa thuốc thì điều trị một người bệnh mất khoảng 5.000 đô-la cho chi phí chữa bệnh bao gồm cả thuốc men.”…

…GIẢN LƯỢC…

“Chúng tôi chỉ là những người làm việc sai vặt”
Bản thân Linton thuở thiếu thời cũng từng bị bệnh lao hai lần. Nên hơn ai hết ông hiểu được nỗi thống khổ của bệnh nhân lao. Tìm hiểu mới biết gia đình của Linton có một mối nhân duyên hết sức sâu sắc với bệnh lao. Sau trận hồng thủy xảy ra ở Suncheon khu vực tỉnh Jeonnam vào năm 1960, bệnh lao lây lan trên diện rộng. Lúc này, bà Lois Linton, mẹ của Linton, đã thành lập Trung tâm Phục hồi Bệnh lao Cơ đốc giáo Suncheon và tiến hành phong trào phòng chống bệnh lao trong suốt 30 năm. Dường như cả mẹ con nhà Linton đã trở thành nguồn nhân lực và có duyên đặc biệt trong việc triển khai chiến dịch chống bệnh lao cả ở Hàn Quốc và Triều Tiên….

,…GIẢN LƯỢC….

Tình yêu Hàn Quốc qua các thế hệ gia đình Linton
Chuyến viếng thăm Triều Tiên lần đầu của Linton là vào năm 1979, khi Giải vô địch Bóng bàn Thế giới diễn ra tại Bình Nhưỡng. Sau đó từ năm 1992 đến năm 1994, trong vai trò thông dịch và cố vấn cho mục sư Billy Graham, ông có cơ hội gặp chủ tịch Kim Nhật Thành ba lần. Năm 1995, đương thời đang là giáo sư trường đại học Columbia, Linton thành lập Tổ chức Eugene Bell Foundation để kỉ niệm 100 năm sứ mệnh truyền giáo tại Hàn Quốc của cụ ngoại là nhà truyền giáo Eugene Bell, bắt đầu viện trợ lương thực đồng thời chính thức bước vào hoạt động viện trợ cho Triều Tiên.
…GIẢN LƯỢC…

Kim Hak-soon Nhà báo, Giảng viên thỉnh giảng, Khoa Báo chí và Truyền thông – Đại học Korea
Ảnh Ahn Hong-beom
Dịch Mai Kim Chi


XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

 Nguồn: Tạp chí Koreana – Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa Đông 2017 (vol 4, no.4) phiên bản tiếng Việt (https://koreana.or.kr/home/homeIndex.do?zineInfoNo=0008&pubYear=2017&pubMonth=WINTER&pubLang=Vietnam)