Dongdaemun DDP Nơi thử nghiệm phong cách sống không ngủ

Dongdaemun DDP Nơi thử nghiệm phong cách sống không ngủ

        Thành cổ Seoul là bức tường pháo đài bảo vệ vương triều Joseon suốt 600 năm lịch sử. Cổng Dongdeamun (Đông Đại Môn) được xây dựng phía chính đông của pháo đài như một ngưỡng cửa bên Đông, là nơi dòng người thông thương tấp nập không dừng từ cuối thế kỷ 14 tới nay. Con người và hàng hóa tập trung tại đây và lan tỏa ra khắp thế giới.
Kể từ cuối thế kỷ 19, Dongdaemun đã là nhà ga cuối cùng của tuyến xe điện đi xuyên trung tâm thành phố Seoul trong vài thập kỷ. Chợ Dongdaemun cùng với chợ Namdaemun (Nam Đại Môn) ở gần đó trở thành những chợ truyền thống lớn nhất thành phố. Sau đó đến cuối thế kỷ 20, một khu trung tâm thương mại thời trang khổng lồ và sầm uất đã hình thành ngay trung tâm của ga tàu điện ngầm trung chuyển, với tên gọi nhà ga Công viên Văn hóa Lịch sử Dongdaemun. Quần áo, giày dép, mũ nón nhiều vô kể tại các cửa hàng dưới tầng hầm sâu thẳm, trên những con phố và trong các tòa nhà chọc trời, cuốn hút rất đông khách hàng trên khắp thế giới.
Năm 1925, sân vận động liên hợp Dongdaemun – sân vận động kiểu phương Tây đầu tiên – được xây dựng ngay bên cạnh cánh cổng phía đông. Trong suốt hơn 80 năm sau đó, những vận động viên đã chạy quanh sân vận động này, và trên khán đài hàng vạn cổ động viên đã reo hò vang dội. Từ đó, khu thương mại phía đông thành phố, trải qua vài trăm năm, với sự hình thành dần dần từng cổng thành, chợ, đường xá, sân vận động, và tàu điện ngầm, có vai trò như là sân ga cho hơi thở năng động của hệ sinh thái đại đô thị.
Năm 2007, sân vận động Dongdaemun bị tháo dỡ nhường đường cho sự mở rộng của thủ đô, và năm 2014 Dongdaemun Design Plaza (DDP) được mở tại vị trí này, như một trong số các biểu tượng của thành phố Seoul. Một không gian kỳ vĩ được xây dựng trên nền móng là vết tích cổ đại của pháo đài cổ, bao bọc khu vực những tòa nhà cao tầng chật kín các cửa tiệm thời trang xung quanh, đã biến thành con đường được giới trẻ yêu thích.
Những tòa nhà mới của đường cong và đường thẳng vô định, phát huy một cách chân thực sáng tạo tinh thần của nữ kiến trúc người Iraq Zaha Hadid, kết hợp ký hiệu có tính văn hóa của phương Đông và phương Tây đã tạo nên một cảnh quan vô cùng mới mẻ chưa từng có từ trước tới nay. DPP đón hơn một triệu lượt khách di chuyển tới đây mỗi ngày. Dòng người này giống như sự giao thoa của nước và gió, trên và dưới, trong và ngoài, chảy trong bụng con cá heo khổng lồ, như một phòng thí nghiệm của phong cách sống liên tục suốt 24 giờ. Tính mở cửa, giao thoa, tham gia và gặp gỡ này liệu rằng sẽ là dòng chảy hướng tới một tương lai ra sao?

Kim Hwa-young Nhà phê bình văn học, Hội viên Viện Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc
Dịch Trần Phương Anh

Nguồn: http://www.koreana.or.kr/user/0002/nd557.do?View&boardNo=00000414&zineInfoNo=0002&pubYear=2016&pubMonth=SUMMER&pubLang=Vietnam