Bibimbap – Biểu tượng hòa hợp của những nét khác biệt

  • Bibimbap – Biểu tượng hòa hợp của những nét khác biệt

    Cơm trộn thập cẩm Bibimbap – một trong những món ăn tiêu biểu của Hàn Quốc, được tạo nên từ các loại nguyên liệu khác biệt như cơm, các loại rau, trứng, tương. Mỗi loại nguyên liệu có một hương vị riêng, nhưng khi hòa quyện lại với nhau, sẽ tạo nên một hương vị mới hấp dẫn khó cưỡng lại. Bibimbap mang đậm nét đặc trưng cho từng vùng miền, khí hậu, tiêu biểu như vùng Jeonju (tỉnh Bắc Jeolla), Jinju, Andong (tỉnh Bắc Gyeongsang) và Tongyeong (tỉnh Nam Gyeongsang). Thực tế, chẳng có quốc gia nào trên thế giới lại trộn thập cẩm đủ các nguyên liệu từ ngũ cốc đến rau, thịt, rồi tương….. trong bát để ăn như vậy cả. Và có lẽ, chỉ có người Hàn mới ăn cơm trộn theo cách này.

    Nét đẹp trong nghệ thuật ẩm thực của món cơm trộn Bibimbap còn được thể hiện trong thế giới nghệ thuật của Paik Nam-june, nghệ sĩ người Hàn đặt nền móng cho nghệ thuật hình ảnh video trên thế giới. Lúc sinh thời, nhà nghệ thuật Paik thường hay nói rằng: “Nghệ thuật của tôi cũng giống như nghệ thuật làm món Bibimbap vậy”. Giống như Bibimbap được làm từ nhiều loại nguyên liệu, nghệ thuật video của nghệ sĩ Paik Nam-june là sự hòa hợp giữa phong cách nghệ thuật phương Đông và phương Tây.

    Dân tộc Hàn từ khi sinh ra đã mang sẵn trong mình những nét khác biệt trong một thể tổng hòa duy nhất. Đối với họ, món cơm trộn thập cẩm Bibimbap cũng tựa như hơi thở, có thể làm, có thể ăn bất cứ khi nào, tại bất cứ nơi đâu. Món Bibimbap không yêu cầu một công thức cứng nhắc, mà người đầu bếp có thể tự do thay đổi các thành phần nguyên liệu chế biến cho phù hợp với từng hoàn cảnh, sở thích.

    Mọi người cùng xem nguồn chính thức của bài viết tại: http://world.kbs.co.kr/vietnamese/event/specialprogram/index.htm?No=354