HÌNH ẢNH HÀN QUỐC Ngắm hoa mùa Xuân

HÌNH ẢNH HÀN QUỐC Ngắm hoa mùa Xuân

       “Heung” (Hứng) và “Han” (Hận) thường được nhắc đến như những biểu hiện rõ nhất tình cảm người Hàn Quốc. “Heung” là niềm vui của cuộc sống, là cảm xúc phấn khích của niềm vui khi khí vận của thế giới và năng lượng nội tại của con người gặp nhau. Nếu nói “han” là dòng chảy mang tính tiêu cực bên dưới thì “heung” là động lực tích cực bên trên. Một trong những biểu biện của “heung” chính là ngắm hoa vui xuân.

Bước vào tháng 3, nhiều người đã cảm thấy nôn nóng và cứ đến bên cửa sổ để nhìn ra ngoài. Thế nhưng phải gần cuối tháng 3 thì mùa hoa nở mới chính thức bắt đầu từ phía nam. Ở đảo Jeju, thành phố Busan và Jinhae, chồi hoa xuất hiện dày đặc, những tuyến tàu hỏa và xe buýt ngoại thành được tăng chuyến để phục vụ nhu cầu ngắm hoa, nhiều người lại hào hứng chuẩn bị kế hoạch du lịch. Hoa anh đào là loài hoa mà khách du xuân ưa thích nhất, kế đến là hoa mơ và hoa sơn thù du.

Lễ hội hoa bắt đầu vào giữa tháng 3 tại làng Maehwa (Mơ Hoa), Gwangyang, Jeollanam-do. Mỗi năm, khi những bông hoa mơ nở rộ các thung lũng dọc theo bờ sông Seomjin tạo thành những đám mây hoa trắng, thì cũng là lúc hơn một triệu người dân từ mọi miền đất nước hội tụ đến. Thế nhưng, đỉnh điểm của mùa ngắm hoa vẫn là lễ hội Jinhae Gunhang nửa đầu tháng 4. Lễ hội hoa anh đào xuất hiện vào đầu thập niên 1960. Thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng, người Nhật đã trồng rất nhiều cây anh đào tại Gunhang, Jinhae nhưng sau ngày giải phóng chúng bị nhổ đi vì được xem là hình ảnh tượng trưng cho sự đô hộ của Nhật Bản, chỉ còn sót lại vài cây anh đào bên trong Bộ Tư lệnh Hải quân Hàn Quốc.

Về sau, khi người ta tìm ra được xuất xứ của loài hoa anh đào vua không phải ở Nhật Bản mà là đảo Jeju thì một phong trào trồng cây anh đào đã diễn ra. Ngày nay mỗi khi xuân về, các con đường trung tâm ở Jinhae trở thành thiên đường của hoa anh đào, nơi đây đầy ắp những du khách đi chơi xuân dưới mưa hoa.

Một địa điểm cũng nổi tiếng không kém Jinhae chính là đường hoa anh đào thập lý ở Hwagae. Hơn 1.200 cây anh đào được trồng trên con đường Sinjak-ro vừa được thông xe vào thập niên 1930, nay đã trở thành cổ thụ. Từ chợ Hwagae đến đền Ssanggye (Song Khê), chạy dài dọc theo sông Seomjin là những cây hoa anh đào rực rỡ đan xen vào nhau tạo thành đường hầm hoa, khiến con người ta cảm thấy ngây ngất như bước vào cung điện trong mơ. Dĩ nhiên, bên dưới đó là cảnh tượng đông nghẹt xe hơi của khách đi ngắm hoa từ khắp nơi trên đất nước. Người dân sống ở các thành phố, kể cả Seoul, cũng đắm chìm vào tiết xuân và say mê với hoa xuân. Đường Yunjung-ro ở đảo Yeouido Seoul, hồ Seokchon, Gurye, hồ Bomun ở Gyeongju, đường đồi Dalmaji ở Haeundae Busan cũng là những địa điểm ngắm hoa nổi tiếng.

Theo thống kê, cứ 10 người Hàn Quốc thì có 9 người đi ngắm hoa xuân, và có 7 người dành ra hơn cả một ngày để đi ngắm hoa. Một số người đi theo con đường hoa và vượt biển đến tận Nhật Bản. Mùa xuân trên bán đảo Hàn rất ngắn. Vào giữa tháng 4, khi hoa anh đào bắt đầu tàn thì mùa hè nóng bức đã đến trước ngưỡng cửa lúc nào không hay biết.

Sau khi tận hưởng niềm vui xuân ngắn ngủi, khách tham quan rời đi, tại nơi đó rác chất thành đống. Mùa xuân ngắn ngủi ấy liệu có phải là một phần của “han” mà những bông hoa rạng rỡ và lễ hội vui vẻ kia để lại.

Kim Hwa-young Nhà phê bình văn học, Hội viên Viện Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc
Trần Công Danh Dịch

Nguồn: https://koreana.or.kr/user/0013/nd96457.do?View&boardNo=00002351&zineInfoNo=0013&pubYear=2019&pubMonth=SPRING&pubLang=Vietnam