SINH VIÊN NGÔN NGỮ TIẾNG HÀN, CHƯA TỐT NGHIỆP ĐÃ THU NHẬP 8 – 10 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG

15 sinh viên có mặt tại vòng chung kết “Cuộc thi nói tiếng Hàn khối Cao đẳng lần thứ Nhất”- 2024, được tổ chức vào ngày 10/08, tại Cao đẳng Hà Nội- HNC  đều là những sinh viên năm thứ hai, thứ ba đến từ 6 trường trong hệ thống Giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, lượng thí sinh đến từ trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội, Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức khá ấn tượng cả về số lượng và chất lượng.

Nhờ có môi trường học tập, rèn luyện kỹ năng, thực học gắn với thực hành song hành, các em sinh viên ngành Ngôn ngữ tiếng Hàn đều phát triển kỹ năng nhanh chóng.

Trong đó, trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp uy tín. Hiện nay nhà trường đang đào tạo khoảng trên 1.000 sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc. Với bề dày 14 năm đào tạo ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội đã đào tạo nhiều thế hệ sinh viên ra trường, 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng với chuyên ngành đào tạo.

Nhà trường đã liên kết với các trường đại học tại Hàn Quốc, Viện Giáo dục Văn hóa ngôn ngữ, Đại học Busan Hàn Quốc, mời giảng viên là người Hàn Quốc, chuyên ngành giáo dục tiếng Hàn về phụ trách chuyên môn và đào tạo trực tiếp tại nhà trường. Mặt khác, trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa cũng luôn tạo điều kiện, cơ hội cho các em sinh viên ngành Ngôn ngữ được du học, trao đổi học tập, nâng cao trình độ Đại học tại Hàn Quốc cũng như cơ hội việc làm tại Hàn Quốc

Sinh viên Cao Thị Xinh (Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội) giành giải Nhất tại cuộc thi xúc động chia sẻ: “Trước đây em từng theo học ngành Chăm sóc sắc đẹp, để có quyết định rẽ ngang theo hướng học ngành Ngôn ngữ tiếng Hàn là điều không dễ dàng. Em đã dành phần lớn thời gian tập trung học để thu về những kiến thức, cũng như thực hành kỹ năng nghe nói. Trước khi đến với cuộc thi này, em đã trải qua cuộc thi cấp trường và đạt giải khuyến khích. Sự cam kết với chính bản thân mình, để mỗi ngày một tốt hơn với phiên bản của chính mình đã giúp em có động lực phấn đấu. Hàng ngày, vừa đi học, vừa đi làm thêm ở một trung tâm ngoại ngữ, buổi tối về nhà là em tranh thủ luyện nói, diễn đạt thuyết trình.

Em cảm thấy hạnh phúc đã chiến thắng được nỗi sợ hãi trước đám đông và giành giải Nhất cuộc thi. Em cảm ơn các thầy cô giáo, nhà trường, BTC cuộc thi đã tạo sân chơi cho chúng em được học hỏi, phát triển bản thân. Học Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc tại trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội đã mang đến cho em cơ hội việc làm, tương lai rộng mở. Với mức thu nhập từ công việc làm thêm, đúng với chuyên ngành em theo học đạt từ 9- 10 triệu đồng/ tháng”.

Sinh viên Tạ Thị Yến Nhi (Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội) đạt giải Ba cho biết: “Em biết đến trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa có bề dày đào tạo ngành Ngôn ngữ tiếng Hàn, với niềm đam mê yêu thích, em đã thực sự được định hướng đúng. Trong quá trình học tập tại đây, có rất nhiều sinh viên theo học ngành này đã tạo cho em môi trường học hỏi, rèn luyện kỹ năng thực sự thuận lợi. Qua việc tham dự cuộc thi nói tiếng Hàn, em nhận thấy mình cần phải cố gắng rất nhiều để phát triển các kỹ năng thuần thục hơn nữa. Em hy vọng, sau tốt nghiệp sẽ tự tin để ứng tuyển vào các đơn vị tuyển dụng của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam”.

Còn đối với sinh viên năm thứ ba Lê Quốc Linh, trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), giành giải Nhì cho biết: “Học tiếng Hàn hiện nay rất nhiều cơ hội, vị trí việc làm. Ngay từ năm thứ hai, với kha khá kiến thức, kỹ năng, em đã mạnh dạn đi làm thêm ở một nhà hàng Hàn Quốc. Hàng ngày, được giao tiếp với người Hàn Quốc, các kỹ năng nghe nói của em được nâng cao rõ rệt. Em nhận thấy học tiếng Hàn có rất nhiều cơ hội việc làm tốt, có thể làm tour, hướng dẫn viên, thông dịch và nhiều công việc khác nhau, rất đa dạng và có mức thu nhập tương đối ổn. Bản thân em có thu nhập từ công việc làm thêm khoảng 10- 12 triệu đồng/ tháng.

Lê Quốc Linh, trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh)

Đến với cuộc thi này, em thấy các bạn sinh viên ở các trường khác rất giỏi và nỗ lực. Cũng vì thế em cần học hỏi, cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện kỹ năng để phát triển ngôn ngữ tiếng Hàn hoàn thiện”.

Sinh viên năm thứ ba Nguyễn Hoàng Minh Hiếu, trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, giành Giải đặc biệt kể về quá trình học tập, phấn đấu của mình: “Trước đây em từng tốt nghiệp Đại học ngành Kinh tế, trong quá trình học cảm thấy ngành không phù hợp với mình. Xong bạn bè có nhiều bạn học tiếng Hàn ở trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, ở đó có rất nhiều sinh viên học tiếng Hàn, sinh viên người nước ngoài học tiếng Việt tại trường. Em nhận thấy đây là cơ hội để được gặp nhiều bạn Hàn Quốc để có môi trường giao tiếp.

Nguyễn Hoàng Minh Hiếu, trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh)

Trải qua 2 lần thi, vòng sơ khảo là gửi video và vòng 2 phỏng vấn online trực tiếp. Được vào vòng phỏng vấn, em đã có sự chuẩn bị nội dung để trả lời các câu hỏi phỏng vấn của ban giám khảo, truyền tải được những thông điệp hay về văn hóa, đất nước, con người Hàn Quốc thông qua tiếng Hàn. Tham dự vòng chung kết, với chủ đề “Tiếng Hàn đối với tôi”, với vốn kiến thức chưa từng tới thực tế, em đã cố gắng tìm hiểu thông tin và sử dụng hàm lượng kiến thức ngôn ngữ phong phú để bài thuyết trình được tốt nhất”.

Chia sẻ phương pháp học tiếng Hàn, Hiếu cho biết dành thời gian từ 13-14 tiếng mỗi ngày để học, học qua phim, nghe nhạc và học bất cứ nơi đâu là sở thích của em.

Hiện tại, Minh Hiếu đang đi làm thêm và được nhận lớp dạy ở một trung tâm ngoại ngữ tiếng Hàn tại T.P Hồ Chí Minh, với mức thu nhập khá ổn khoảng 10 triệu đồng/ tháng.

TS Lê Đăng Hoan – thành viên ban giám khảo cuộc thi cho biết: “Đã đến lúc xã hội cần có sự thay đổi cách nhìn nhận để định hướng cho con em theo học ngành Ngôn ngữ, không nhất thiết phải theo học trình độ Đại học, mà ở trình độ Cao đẳng về phương pháp, giáo trình không kém gì Đại học. Với thời gian học ngắn hơn, lại có nhiều thời lượng để tiếp xúc, gắn với môi trường thực tế, đó là cơ sở để các em tự tin đến với thế giới việc làm”.

Ngay tại cuộc thi này, thông tin đến từ doanh nghiệp tài trợ là Công ty TNHH LC Electronics Việt Nam cũng luôn tạo cơ hội cho sinh viên của trường Cao đẳng Hà Nội, Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội và các cơ sở GDNN nói chung, các sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ tiếng Hàn nói riêng được thực học, thực nghiệm cũng như ứng tuyển vào các vị trí việc làm, đúng với chuyên môn được học sau tốt nghiệp.

Nguồn tin: https://nghenghiepcuocsong.vn/sinh-vien-ngon-ngu-tieng-han-chua-tot-nghiep-da-thu-nhap-8-10-trieu-dong-thang/